Scurmin Complex

รู้ลึก รู้ซึ้ง ถึงไขมันพอกตับ

หนึ่งในโรคเกี่ยวกับตับที่คนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นชื่อกันอยู่มาก นอกจากโรคมะเร็งตับ หรือตับแข็งแล้ว ก็คงเป็นโรคไขมันพอกตับ ที่ฟังแค่ชื่อดูแล้วก็คงต้องบอกว่าดูไม่น่าจะอันตรายอะไรสักเท่าไหร่ ก็แค่มีไขมันไปพอกตับ ไม่น่าจะต่างอะไรกับไขมันที่ไปพอกตามพุง ตามแขน หรือตามขา แต่ขอบอกเลยว่าไขมันพอกตับ ไม่ใช่อาการที่ธรรมดาแบบนั้น ไม่ใช่อาการตับอ้วนหรืออะไร แต่เป็นสภาวะที่บ่งบอกว่าตับของคุณกำลังจะทำงานได้แย่ลง และอาจนำไปสู่โรคร้ายทางตับอื่น ๆ ได้อีกในอนาคต

.

ไขมันพอกตับ โรคยอดฮิตชนิดนี้เกิดจากอะไร?

.

น้ำตาล

สาเหตุหลัก ๆ ของโรคไขมันพอกตับ เกิดจากการกินน้ำตาลเยอะ หรือชอบกินอาการติดหวาน เนื่องจากเวลาเรากินน้ำตาลเข้าไปแล้วใช้ไม่หมด ร่างกายก็จะนำไปเก็บไว้เพื่อใช้สำรอง โดยที่น้ำตาลไกลโคเจนจะถูกนำไปเก็บไว้ที่ตับ โดยไกลโคเจนตัวนี้จะถูกนำไปใช้เวลาเราไม่ได้กินอาหารแล้วรู้สึกหิว ร่างกายก็จะละลายไกลโคเจนออกมาเป็นน้ำตาล 

ดังนั้นถ้าเรารับน้ำตาลเข้าไปเยอะเกินลิมิตที่สำรองเอาไว้ใช้ ส่วนที่เหลือก็จะต้องถูกร่างกายขจัดออก และวิธีขจัดคือนำไปเก็บไว้ในรูปไตรกลีเซอไรด์ โดยไตรกลีเซอไรด์นี้คือ “ไขมันที่ที่ถูกเปลี่ยนมาจากกลูโคสในเลือดเพื่อเป็นพลังงานสำรอง”  และเมื่อเป็นพลังงานสำรองก็ต้องมีที่เก็บอีก ดังนั้นไขมันตัวนี้จะไปพอกตามร่างกาย โดยส่วนที่นิยมไปพอกที่สุดก็คือที่ตับ

เวลาไขมันไปพอกที่ตับ จะไปแทรกอยู่ในเซลล์ตับ ทำให้เซลล์ตับถูกเบียดจนแตกและถูกทำลาย ดังนั้นเวลาที่เราไปตรวจค่าเอนไซม์จะทำให้สามารถตรวจพบไขมันพอกตับได้ 

.

ไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์จัดเป็นไขมันผิดรูป ไขมันผิดธรรมชาติ ไขมันโดนความร้อน ก็จะทำให้กระบวนการสร้างไขมันในร่างกายเสียและไปพอกที่ตับ

.

การทำลายตับ

การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นพฤติกรรมที่ทำลายตับ เนื่องจากหากดื่มแอลกฮออล์เข้าไปเยอะ ๆ เซลล์ตับก็จะรับมือไม่ไหว และเสื่อมลงทำให้มีช่องว่างจนไขมันเข้าไปแทรกได้ โดยการทำลายตับแบบนี้จะนำไปสู่โรคตับแข็งได้อีก


“ตัดต้นเหตุ” ทางออกสำหรับไขมันพอกตับ

หากต้องการรักษาโรคไขมันพอกตับ ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุ อย่างแรกเลยคือการ “ลดน้ำตาล” ควบคู่ไปกับการ “ออกกำลังกาย” เพื่อร่างกายจะได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินไปใช้จะได้ไม่มีไขมันไปพอกที่ตับ รวมถึงลดการดื่มแอลกอฮอล์

.


.

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเข้าใจตับ และอยากใช้ชีวิตนาน ๆ ไปกับตับอย่างถูกวิธี สามารถติดต่อขอคำปรึกษา หรือรับหนังสือดี ๆ อย่าง \”ตับดี ชีวียืนยาว\” เป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตับ พร้อมด้วยเคล็ดลับในการใช้ชีวิตด้วยวิถีธรรมชาติร้อยปีไม่มีป่วยตามแนวคิดของ นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ มาแจกให้ท่านฟรี (มีจำนวนจำกัด) ติดต่อได้ที่

☎โทร : 021054179
?แอดไลน์ : https://line.me/ti/p/@honorherb